Background



การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
25 มกราคม 2567

0


เอกสารแนบ
การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
8 ธันวาคม 2565

0


ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสารเกี่ยวกับ การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy ได้ที่นี่

เอกสารแนบ
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
14 มีนาคม 2565

0


วันที่ 14 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ หอ้งประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลคลองพา โดยนายไพฑูรย์ รัตนนิพนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองพา ได้จัดกิจกรรมกำหนดค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร ขึ้น โดยมีพนักงานส่วนตำบล พนักงานจ้าง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองพา จำนวน 30 คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้

                   วัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture) หมายถึง พฤติกรรมที่สร้างหรือหล่อหลอมร่วมกันโดยคนในองค์กร เกิดจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงการนำมาปฏิบัติจนกลายเป็นธรรมเนียมสำหรับองค์กร นั้น

องค์ประกอบของวัฒนธรรมองค์กร

                   1. คุณค่าภายในองค์กร วัฒนธรรมองค์กรที่ดีต้องเริ่มต้นจากรากฐานที่แข็งแกร่งเสมอ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ คุณค่าขององค์กรนั่นเอง องค์กรที่มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ แนวคิด หรือจุดประสงค์ที่ชัดเจนเพื่อการกำหนดคุณค่าด้านต่าง ๆ ให้กับองค์กร ทำให้พนักงานหรือบุคลากรมี “เข็มทิศ” ในการดำเนินงานช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและผลผลิตในองค์กรให้ดีขึ้นนอกจากนี้ยังทำให้พนักงานมีแนวทางปฏิบัติและรู้สึกมีเป้าหมายร่วมกันองค์กรอีกด้วย

          2. การสร้างการมีส่วนร่วมให้กับพนักงาน นอกจากการมีเป้าหมายร่วมกับองค์กรแล้ว การสร้างความผูกพันหรือความรู้สึกการมีส่วนร่วมให้กับพนักงานก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของวัฒนธรรมองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความรู้สึกผู้กพันระหว่างพนักงานด้วยกันเองหรือจะเป็นความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร เช่น การให้พนักงานได้รับรู้ประวัติความเป็นมา ความสำเร็จ หรือความล้มเหลวในอดีตขององค์กร

                   3. การให้รางวัลและการชมเชยเมื่อมีพนักงานทำงานได้ดีและมีผลงานโดดเด่น การให้รางวัลและการชมเชย คือตัวกระตุ้นให้พนักงานเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานได้เป็นอย่างดี ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วม และยังเป็นการกระตุ้นให้พนักงานคนอื่น ๆ กระตือรือร้นในการทำงานอยู่เสมอ

                   4. ความเอาใจใส่พนักงานไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปได้ก็คือ พนักงาน ดังนั้น การเอาใจใส่พนักงานในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การจดจำวันเกิดหรือวันสำคัญอื่น ๆ ก็คือตัวช่วยในการสร้างความรู้สึกดีให้กับพนักงาน และอย่างลืมเรื่องการแสดงความเอาใจใส่อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าพนักงานจะอยู่ในตำแหน่งใดหรือฝ่ายใด

                   5. ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพนอกจากเรื่องของเงินเดือนและสวัสดิการทั่วไปแล้ว พนักงานยุคใหม่ต่างมองหาสถานที่ทำงานที่มอบโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ (Learning And Development) ให้กับพวกเขาได้ เพราะคนเราต่างมองหาช่องทางในการเติบโตและการพัมนาทักษะให้กับตนเองอยู่เสมอ องค์กรที่สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพไม่ว่าจะเป็นการจัดอบรมหรือการส่งเสริมให้พนักงานเรียนรู้เพิ่มทักษะใหม่ ๆ จึงเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดีและช่วยสร้างความรู้สึกการมีส่วนร่วมให้พนักงานผูกพันกับองค์กรมากยิ่งขึ้น

                   6. การสร้างความต่อเนื่องการจัดอบรม โครงการหรือการบริหารจัดการเรื่องอะไรก็ตามควรมีความต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนสามารถประเมินผลได้ และได้รับผลลัพธ์ที่คุ้มค่าตอบแทนกลับมาอย่างเป็นรูปธรรม เช่น หากมีการจัดอบรมพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ องค์กรควรจัดส่งเจ้าหน้าที่อบรมทุกปี และควรมีการติดตามหรือประเมินด้วย

                   7. สร้างความมีส่วนร่วมกับชุมชน องค์กรที่จะเติบโตอย่างมั่นคงได้ต้องมีความผูกพันกับชุมชน อาจใช้วิธีทำ CSR เพื่อคืนกำไรให้กับสังคมไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมให้ความรู้ การทำบุญ การบริจาค การลงพื้นที่ในชุมชน ตลอดจนถึงการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์อื่น ๆ การสร้างความมีส่วนร่วมกับชุมชน นอกจากจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรแล้ว ยังเป็นตัวช่วยให้พนักงานเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ และเกิดความมีส่วนร่วมทั้งต่อองค์กรและชุมชนอีกด้วย

                   การสร้างจิตสำนึกและความตระหนักแก่บุคลากรทั้งผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นและข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

                   ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 เพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นหลักในการกำหนดประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานนั้น ๆ และการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปี 2564 ได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐมีมาตรการในการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักแก่บุคลากร ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น และข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

                   อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5  แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองพา จึงได้กำหนดมาตรการในการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักแก่บุคลากร               ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น และข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564 ดังนี้

  1. ยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม
  2. ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่
  3. กล้าตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม
  4. คิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว และมีจิตสาธารณะ
  5. มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
  6. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
  7. ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ
  8. ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
31 ตุลาคม 2562

0


ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสารเกี่ยวกับ การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ได้ที่นี่

เอกสารแนบ
จรรยาข้าราชการ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองพา
29 ตุลาคม 2562

0


ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสารเกี่ยวกับ จรรยาข้าราชการ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองพา ได้ที่นี่

เอกสารแนบ